Chiến lược phát triển 2020-2025

Thứ tư - 23/02/2022 21:18
  PHÒNG GD&ĐT TP ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG TH SỐ 1 XÃ NÀ NHẠN
             Số:          /KH- THS1NN
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
  Điện Biên Phủ, ngày 30 tháng 5 năm 2021
 
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2021-2025
 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
          Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội;
Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính Phủ, về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Điều lệ Trường tiểu học; Thông tư số 14/2018/TT- BGDĐT ngày 20/7/2018 ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tư số 20/2018/TT- BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 17/2018/TTBGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học;
Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, năm đầu tiên của giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (2020-2025), việc xây dựng chiến lược kế hoạch phát triển 05 năm là yêu cầu và nhiệm vụ trọng tâm đối với mỗi cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ lần thứ VII về công tác phát triển Giáo dục. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển Giáo dục và Đào tạo của nhà trường đòi hỏi các cơ sở giáo dục nói chung và  trường tiểu học số 1 xã Nà Nhạn nói riêng phải xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển trong từng thời kỳ, từng giai đoạn phù hợp với điều kiện của nhà trường để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.
1. Bối cảnh ra đời
1.1. Bối cảnh quốc tế và khu vực:
 Trong điều kiện toàn cầu hóa và kinh tế phát triển, các nước phát triển như Mỹ, Tây Âu, Úc,… đã có một nền Giáo dục tiên tiến và phát triển, môi trường học tập tốt và nhiều cơ hội phát triển đã thu hút các học sinh, sinh viên giỏi trên khắp thế giới. Đây là cơ hội và cũng là thách thức lớn đối với chúng ta.
Ở Đông Nam Á, là khu vực chủ yếu có các nước có nền kinh tế đang phát triển, do đó cũng đang dốc sức đầu tư cho giáo dục rất nhiều. Trong đó phải kể đến một số nước có nền giáo dục tương đối phát triển, thu hút nhiều du học sinh nước ngoài như Singapo, Thái Lan, Malaysia,… tuy nhiên các nước này cũng có chính trị không mấy ổn định.
Trước tình hình thế giới và khu vực như trên, Giáo dục Việt Nam nói chung cũng như trường Tiểu học Số 1 xã Nà Nhạn nói riêng đều nhận thấy rất nhiều cơ hội để phát triển và cũng không ít thách thức. Do đó việc thực hiện đổi mới trong giáo dục cũng như cách thức quản lý là vấn đề cấp thiết. Để thực hiện được nhiệm vụ này, cần xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển phù hợp với điều kiện nhà trường theo định hướng phát triển toàn diện giáo dục.
1.2. Bối cảnh trong nước
Trong điều kiện kinh tế xã hội nước ta đang trên đà phát triển, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư cho Giáo dục và Đào tạo với mong muốn Giáo dục và Đào tạo nước ta thực sự đủ sức gia nhập cùng nền giáo dục thế giới.
          Những năm trở lại đây, Giáo dục và Đào tạo nước ta đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều loại hình Đào tạo, mở cửa với giáo dục nước ngoài (nhiều trường Quốc tế được thành lập trên khắp cả nước, ở tất cả các bậc). Giáo dục quốc dân cũng không còn độc quyền như trước nữa, thêm vào đó là nhiều loại hình giáo dục mới: dân lập, liên kết với nước ngoài…Các vấn đề này cho thấy trường đang gặp phải rất nhiều thách thức nếu không thay đổi nhận thức, đổi mới môi trường giáo dục để có thể thu hút những học sinh giỏi vào học tại trường.
Ngay từ ngày đầu thành lập Trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn đã xác định rõ tôn chỉ mục đích của nhà trường là đặt lợi ích của người học lên trên hết, luôn xây dựng nhà trường có môi trường giáo dục chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và Hội nhập quốc tế.
 Kế hoạch phát triển nhà trường nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chính sách của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường Tiểu học  trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ xây dựng ngành giáo dục Điện Biên phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế.
2. Chức năng nhiệm vụ của nhà trường
1. Công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại địa bàn. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động và tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến trường. Nhận bảo trợ và quản lý các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền.
3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo , gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
4. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển khai thực hiện sách giáo khoa và nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện tự chủ chuyên môn trong tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học.
5. Thực hiện tự kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định.
6. Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
7. Quản lý và sử dụng đất, tài chính và tài sản của nhà trường theo quy định của pháp luật.
8. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục. Tổ chức cho giáo viên, người lao động và học sinh tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.
9. Xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục trong nhà trường, tham gia xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục ở địa phương.
10. Được tiếp nhận các khoản tài trợ, viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với nhà trường theo quy định của pháp luật.
11. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
3. Quá trình hình thành và phát triển nhà trường
Trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn được thành lập ngày 7 tháng 7 năm 2004 theo Quyết định số 1538/QĐ-TC ngày 07/7/2004 về việc chia tách trường Tiểu học số 1 xã Nà Tấu thành trường Tiểu học số 1 và trường Tiểu học Nà Nhạn xã Nà Tấu. Từ khi thành lập đến nay trường có 01 trung tâm trường và 03 Điểm trường bao gồm Điểm trường Pá Khôm, Điểm trường Huổi Hộc, Điểm trường Huổi Chổn. Qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn từng bước có sự phát triển cả về quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục, trở thành một địa chỉ giáo dục có uy tín đối với nhân dân trên địa bàn xã Nà Nhạn. Từ một ngôi trường ban đầu với cơ sở vật chất thiếu thốn, thiết bị dạy học hầu như không có gì, chất lượng giáo dục còn rất khiêm tốn, đến nay trường đã có cơ sở vật chất khá khang trang đáp ứng khá tốt điều kiện dạy - học và các hoạt động giáo dục của giáo viên, học sinh. Năm 2008 trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và được kiểm tra công nhận lại vào năm 2016; Trong những năm vừa qua trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới cùng đất nước với nhiều thử thách, khó khăn nhưng cũng rất nhiều thuận lợi. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững ngày càng trưởng thành, đã đang và sẽ trở thành một nhà trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn  xã Nà Nhạn và các vùng lân cận.
4. Thành tích đạt được
Nhà trường từ khi thành lập đến nay đã tích cực phấn đấu thi đua, trong suốt quá trình phấn đấu thành tích của nhà trường năm sau cao hơn năm trước. Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục, được học sinh và cha mẹ học sinh tin cậy, được Đảng ủy, chính quyền địa phương công nhận và đánh giá cao. Trong những năm học gần đây nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được các cấp tặng thưởng nhiều giấy khen, Bằng khen. Chi bộ Đảng hằng năm được đánh giá chi bộ trong sạch vững mạnh, nhiều đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn nhà trường nhiều năm được công nhận công đoàn vững mạnh được tặng thưởng giấy khen, Liên đội luôn được Hội đồng Đội thành phố công nhận liên Đội mạnh và được khen thưởng. Trường duy trì, giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Nhiều cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen.
5. Nhu cầu phát triển của nhà trường đáp ứng nhiệm vụ được giao và hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, con người Việt Nam phát triển toàn diện phải là con người có văn hóa, mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam cùng năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, thể hiện qua phẩm chất năng lực của công dân toàn cầu. Con người Việt Nam phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ phải bao gồm: Có lòng yêu nước nồng nàn từ yêu quê hương, yêu con người và yêu những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lòng nhân ái thể hiện qua việc yêu thương, quý trọng con người không chỉ trong phạm vi gia đình, nhà trường, quốc gia mà cả quốc tế. Đó còn là người có lý tưởng sống, có ý thức trách nhiệm, có ý chí phấn đấu không ngừng, có lối sống giản dị vì cộng đồng, hành động cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải xây dựng nền giáo dục con người có đủ sức khỏe thể chất và tâm trí để phát huy trí tuệ, tối đa hóa tiềm năng lao động sáng tạo của bản thân, có năng lực tự học suốt đời.
Xây dựng nhà trường nâng cao về chất lượng giáo dục, áp dụng mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương và xu thế phát triển của đất nước. Tạo dựng môi trường học tập thân thiện, sáng tạo, năng động để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực có nề nếp, kỷ cương, có tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, hợp tác, có chất lượng giáo dục để mỗi giáo viên và học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực và tư duy của bản thân nhằm góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước trong thời kỳ Hội nhập quốc tế.
Kế hoạch phát triển nhà trường nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xác định rõ về vai trò, trách nhiệm của gia đình và các tổ chức khác tham gia vào hoạt động giáo dục con người toàn diện, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời phải triển khai phổ biến, hướng dẫn thực thi các quy định đó. Trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn cũng như các trường Tiểu học trên toàn quốc đều có nhu cầu xây dựng và phát triển nhà trường mạnh mẽ về mọi mặt. Tiếp tục thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài như Nghị quyết Đại hội Trung ương 2 khóa VIII đã đề ra. Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ. Nhà trường xác định nhu cầu phát triển học sinh năng động sáng tạo, tự chủ, phát triển các thế hệ học sinh có đủ phẩm chất, năng lực trong thời kỳ hội nhập.
       6. Tình hình kinh tế-xã hội của địa phương .
Nà Nhạn là xã vùng ngoài của Thành phố Điện Biên Phủ, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ 20 Km. Là xã đặc biệt khó khăn, hoạt động sản xuất chủ yếu nông nghiệp, làm nương rẫy, việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất còn hạn chế dẫn đến đời sống thu nhập của nhân dân còn thấp. Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ chưa phát triển. Đời sống nhân dân chủ yếu tự cung tự cấp, sản phẩm nông nghiệp làm ra phục vụ chính cho cuộc sống hằng ngày.
Tình hình an ninh chính trị và trật tự  xã hội trên địa bàn ổn định,  người dân đều nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước và thực hiện tốt theo pháp luật.
Công tác Giáo dục trên địa bàn xã phát triển cả về quy mô và chất lượng, trên địa bàn xã có 2 trường Mầm Non, 02 trường Tiểu học, 01 trường trung học cơ sở. 5/5 trường trên địa bàn xã đều được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Hằng năm học sinh trong độ tuổi được huy động ra lớp đạt 100%. Công tác duy trì số lượng được thực hiện tốt, duy trì phổ cập giáo dục xóa mù chữ. Công tác giáo dục của xã duy trì và phát triển trong đó có sự đóng góp của trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn.
II. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KẾT QUẢ GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Những ưu điểm
- Tổ chức và quản lý nhà trường
Trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn được thành lập với cơ cấu tổ chức đủ theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học. Trường có Hội đồng trường gồm có 7 thành viên được thành lập theo đúng quy định; 01 Hiệu trưởng, 01 phó hiệu trưởng; Hội đồng thi đua khen thưởng; Hội đồng kỷ luật; Hội đồng tư vấn; Chi bộ Đảng; Tổ chức Công đoàn; Tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; 02 tổ chuyên môn; 01 tổ văn phòng; 12 lớp học.
Các tổ chức trong nhà trường đều phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, công việc rõ ràng, các các nhân chịu trách nhiệm trước tập thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
+ Cán bộ quản lý  Ban giám hiệu gồm 02 đồng chí, có tinh thần đoàn kết, có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Trong công tác chỉ đạo, điều hành luôn chủ động có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
 Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Khi thực hiện luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Được sự tin tưởng cao của giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh  và của chính quyền địa phương.
Có trình độ đào tạo chuyên môn Thạc sĩ 1 đ/c chiếm 50%, Đại học 01 đ/c đạt 50%
Trung cấp lý luận chính trị 2/2 đ/c đạt 100%; Bồi dưỡng quản lý nhà nước và quản lý giáo dục 2/2 đ/c đạt 100%
+ Giáo viên, nhân viên: Tập thể giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
 Trong công tác luôn chấp hành tốt kỷ luật lao động, qui chế chuyên môn. Năng động, sáng tạo có tinh thần chia sẻ và hợp tác với đồng nghiệp, có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tối đa sự sáng tạo của người học..
Đội ngũ giáo viên, nhân viên được biên chế đầy đủ theo định mức 1,5 GV/lớp, có đủ các loại hình giáo viên chuyên ngành như Thể dục, Mĩ thuật, Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc và giáo viên văn hóa. Đội ngũ giáo viên nhân viên có tinh thần đoàn kết, luôn phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ.
Tổng số CBGV,NV: 26 người (BGH: 02, Giáo viên: 20, hành chính – văn phòng: 04).
 Về trình độ đào tạo: Đạt chuẩn trình độ Đại học 14/20 = 70%, Chưa đạt chuẩn(CĐ) 6/20 = 30%
Tỷ lệ đảng viên: 11/26 đạt 42,3%.
- Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Trường có tổng diện tích khuôn viên 4880,7m2 Trong đó Khu trung tâm trường 3130,9 m2,  Điểm trường Huổi Chổn 500m2, Điểm trường Pá Khôm 1249,8 m2. Diện tích sân chơi 1000m2 Diện tích bãi tập 500m2
 Nhà lớp học: Trung tâm trường có 2 dãy nhà 02 tầng gồm 10 phòng, được sử dụng làm lớp học 09 phòng và 01 phòng học ngoại ngữ.
+ Khu  nhà 01 tầng  gồm 02 phòng cho điều hành: Phòng hiệu trưởng, hiệu phó, 02 lớp học, 01 phòng thư viện + thiết bị.
+ 02 lán để xe giáo viên.  
+ Khu vệ sinh cho HS (đủ nam và nữ)
+ Khu vệ sinh cho Giáo viên (đủ nam và nữ)
+ 01 Nhà bếp nấu ăn cho học sinh nội trú
+ 02 nhà ở cho học sinh nội trú.
-  Điểm trường Pá Khôm: có 02 phòng học
+ Khu vệ sinh cho HS (đủ nam và nữ)
-Điểm trường Huổi Chổn: Có 01 phòng học
 + Khu vệ sinh cho HS (đủ nam và nữ)
- Tham mưu, phối hợp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ giáo dục
Công tác tham mưu với Đảng bộ chính quyền địa phương, với phòng GD&ĐT là công việc quan trọng để  nhà trường thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ giáo dục được đặt ra trong từng năm học và một giai đoạn.
Tham mưu với Đảng bộ chính quyền địa phương  quy hoạch bố trí diện tích đất xây dựng nhà trường  có đủ diện tích để học sinh được học tập, rèn luyện vui chơi. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học, huy động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần. Phối kết hợp cùng các thôn bản, cha mẹ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục xứng tầm với các trường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.
Tham mưu với phòng Giáo dục và Đào tạo trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học đáp ứng với sự phát triển tiến bộ của xã hội. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu loại hình và chất lượng chuyên môn.
- Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Nhà trường đã duy trì, tổ chức hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ. Điều hành các hoạt động giáo dục theo Điều lệ và đúng pháp luật. Hoạt động dạy học và giáo dục được quan tâm đúng mức. Tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường nâng cao các ký năng sống, năng lực phẩm chất cho học sinh.
Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục, được học sinh và cha mẹ học sinh tin cậy, được Đảng ủy, chính quyền địa phương công nhận và đánh giá cao. Trong những năm học gần đây nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, Công đoàn, Liên đội luôn được các cấp đánh giá cao và được khen thưởng.
  Tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành vượt trội tăng lên theo từng năm học, học sinh được đánh giá có phẩm chất và năng lực đạt cao và ổn định
 Công tác bồi dưỡng học sinh mũi nhọn, học sinh năng khiếu được quan tâm đúng mức, có kết quả cao, ổn định.
2. Những hạn chế, yếu kém
- Tổ chức và quản lý nhà trường
Hoạt động của một số đoàn thể trong nhà trường hiệu quả chưa cao, chưa phát huy hết vai trò của của tổ chức. Do các đoàn thể đều là kiêm nhiệm.
- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Trình độ giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định Luật Giáo dục năm 2019. Hiện nay nhà trường còn 6/20 giáo viên có trình độ Cao đẳng chiếm 30%
Một bộ phận nhỏ giáo viên năng lực chuyên môn còn nhiều hạn chế chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giảng dạy, giáo dục học sinh, còn có tâm lý ngại đổi mới.
Trình độ ngoại ngữ, tin học  còn thấp đây là trở ngại rất lớn trong việc tiếp cận những cái mới của khu vực và trên thế giới.
Việc tự học, tự bồi dưỡng còn có nhiều hạn chế. Cập nhật thông tin, tri thức trên các phương tiện truyền thông còn yếu, đặc biệt là tìm kiếm trên mạng internet.
- Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Diện tích sân chơi bãi tập chưa có khu vực riêng, còn hoạt động chung với sân hoạt động chung của nhà trường.
Cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp, còn thiếu các phòng học bộ môn như: Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học.
- Tham mưu, phối hợp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ giáo dục
Công tác tham mưu của nhà trường với Đảng bộ chính quyền địa phương và phòng GD&ĐT đôi khi chưa kịp thời. Sự phối kết hợp của một bộ phận nhỏ phụ huynh học sinh với nhà trường hiệu quả chưa cao.
- Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tỷ lệ chưa cao, học sinh còn mang tính vùng miền chưa mạnh dạn trong các hoạt động chung.
3. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém
Thực hiện Luật Giáo dục 2019, trình độ chuẩn đối với giáo viên tiểu học là cử nhân. Do đó những giáo viên có trình độ Cao đẳng chưa đạt trình  độ chuẩn.
Sự phát triển của công nghệ, khoa học và sự tiến bộ xã hội phát triển nhanh, do đó một số giáo viên do tuổi cao không theo kịp sự phát triển chung.
Việc tự học, tự bồi dưỡng về ngoại ngữ của giáo viên còn hạn chế.
4. Các vấn đề cần giải quyết trong giai đoạn 2021-2025
Để năng cao chất lượng giáo dục, nhà trường xác định nhiệm vụ trước tiên phải nâng cao trình độ đào tạo giáo viên. Những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ được nhà trường xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng chuẩn đến năm 2023 đạt chuẩn 100%.
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng trình độ tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu.
III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn
Trường Tiểu học số 1 xã Nà nhạn sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục cao, duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 1và phát triển chất lượng đạt kiểm định mức độ 3. Đào tạo những học sinh mạnh khỏe về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, đáp ứng được sự phát triển giáo dục của xã Nà Nhạn, là địa chỉ tin cậy của Đảng bộ chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Nà Nhạn.
Là ngôi trường có môi trường giáo dục tốt, có đội ngũ giáo viên có chất lượng. Có đầy đủ cơ sở vật chất khang trang và thiết bị dạy học hiện đại.
Phấn đấu giai đoạn 2021-2025 trường Tiểu học số 1 xã Nà Nhạn có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chuyên môn nghiệp vụ, thân thiện với học sinh, phát triển về chất lượng học sinh, tạo cơ hội phát triển tài năng, có khả năng thích ứng mạnh mẽ để trở thành những công dân tốt, có thể chất khỏe mạnh, tâm hồn trong sáng phù hợp với xu thế phát triển của xã hội; Là một đơn vị trường mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn cao.
2. Sứ mệnh
 Tạo cơ hội cho học sinh phát huy hết những năng lực tiềm ẩn của chính mình, với một văn hóa giáo dục hiện đại, với những cách thức giao tiếp truyền đạt mới đó là: Học sinh của trường sẽ tự giác, tự quản, tự học, tự đánh giá, tự trọng, tự tin.
Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có nền nếp, kỷ cương có chất lượng giáo dục cao, để mỗi GBGV,NV, học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân, có cơ hội trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy, phát triển tính tích cực chủ động, sáng tạo, phát huy hết những năng lực tiềm ẩn của chính mình, với một văn hóa giáo dục hiện đại, với những cách thức giao tiếp truyền đạt mới đó là: Học sinh của trường sẽ tự giác, tự quản, tự học, tự đánh giá, tự trọng, tự tin, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo của bản thân, biết ứng xử văn hóa, giao tiếp văn minh lịch sự và thích ứng với sự phát triển của xã hội để trở thành những công dân tốt.
Xây dựng một đơn vị có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.
Áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để giáo dục học sinh một cách toàn diện, đặc biệt chú trọng giáo dục có hiệu quả học sinh yếu về học lực, kĩ năng sống, học sinh hay mắc khuyết điểm. Giúp học sinh phát huy tốt năng lực, sở trường bản thân, sẵn sàng tiếp tục học lên với hiệu quả cao.
3. Giá trị cốt lõi
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục; phát triển đội ngũ, đề cao trách nhiệm của một nhà giáo, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.
Nhà trường luôn đổi mới chính mình, luôn trau dồi kiến thức mới, giáo dục học sinh để cùng với học sinh trở thành những con người mới với phương châm:
Học sinh: Tự giáo dục, tự đánh giá và hợp tác
Giáo viên: Tự học, tự bồi dưỡng, tự chủ, linh hoạt
Nhà trường và cộng đồng: Tự nguyện, đồng thuận.
IV. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu dài hạn
Đến năm 2025, nhà trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
1.1 Phát triển trường chất lượng cao:
 Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
 Hoàn thành mục tiêu thẩm định lại trường chuẩn quốc gia mức đội 1 và kiểm định chất lượng mức độ 2 năm 2021, nâng cao và tiếp cận các tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
1.2. Trình độ chuyên môn cán bộ quản lý, giáo viên
Hiệu trưởng: Trình độ chuyên môn Thạc sĩ; Trình độ chính trị: Trung cấp lý luận; Quản lý nhà nước: chuyên viên
Phó hiệu trưởng: Trình độ chuyên môn Đại học; Trình độ chính trị: Trung cấp lý luận; Quản lý nhà nước: chuyên viên
Đội ngũ giáo viên: Trình độ Đại học 20/20 đạt tỷ lệ 100%.
Chuyên môn: Giỏi các cấp 16/20 đạt 80% trong đó giỏi cấp trường 10 GV = 50%, Giỏi cấp thành phố 5 GV = 25%, Giỏi cấp tỉnh 1 GV = 5%
 100%  giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, biết sử dụng ngoại ngữ, tiếng dân tộc vào thực hiện nhiệm vụ.
1.3. Chất lượng học sinh
* Nội dung học tập các môn học, Hoạt động giáo dục
Hoàn thành tốt: hằng năm phấn đấu từ 40% trở lên học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Hoàn thành: hằng năm phấn đấu 60% học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Chưa hoàn thành: 0%
*Sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Về phẩm chất: Loại Tốt 100% học sinh có phẩm chất tốt
Về năng lực: Tốt  70%; Đạt 30%;   CCG  0%
* Kết quả giáo dục:
- Hoàn thành xuất sắc: 25% học sinh toàn trường
- Hoàn thành tốt: 40% học sinh toàn trường
- Hoàn thành: 35% học sinh toàn trường
- Chưa hoàn thành 0% học sinh toàn trường
* Khen thưởng cuối năm:
a) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc:  25%
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện: 40%.
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong năm học như đạt các giải cao trong các Hội thi cấp Thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia.
+ Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 100%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo.
1.4. Thư viện và thiết bị dạy học
Tăng cường, phát huy hiệu quả hoạt động thư viện nhà trường đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Hình thành cho học sinh có thói quen đọc sách, biết cách lựa chon, tra cứu sách để hình thành cho học sinh các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng  giao tiếp.
Mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học, các thiết bị hiện đại phục vụ cho công việc giảng dạy của giáo viên, công việc học tập của học sinh.
          Xây dựng thư viện có diện tích đảm bảo theo quy định, có khu đọc cho giáo viên, khu đọc cho học sinh, có các tủ sách tham khảo, sách pháp luật, sách nâng cao... phục vụ cho giáo viên, học sinh đọc, nghiên cứu phục vụ cho việc dạy và học. Phấn đấu thư viện đạt thư viện tiên tiến. Phòng thiết bị đủ diện tích, trưng bày khoa học dễ sử dụng.
1.5. Cơ sở vật chất trường lớp học
Diện tích đất sử dụng cho hoạt động giáo dục của nhà trường được mở rộng tại trung tâm trường; đảm bảo tốt cho các hoạt động giáo dục vui chơi; có sân tập riêng để phát triển thể chất cho học sinh; có sân hoạt động chung cho hoạt động của nhà trường đảm bảo an toàn.
Trường có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng…được xây dựng kiên cố. Trang bị các thiết bị phục vụ dạy học được mua sắm đầy đủ, từng bước hiện đại.
Các phòng tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, phòng học đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.
 Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
2. Mục tiêu ngắn hạn
2.1. Năm học 2020-2021, nhà trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
Trường ổn định về công tác tổ chức, quản lý, có đầy đủ các tổ chức trong nhà trường theo quy định.
Có đủ số lượng giáo viên, nhân viên theo biên chế: 26 CBGV,NV trong đó BGH: 2 người, Giáo viên: 20 người, nhân viên 4 người.
Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 1 người, Đại học 17 người, Cao đẳng 6 người, Trung cấp 1 người, chưa qua đào tạo 1 người
 Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%.
Qui mô trường lớp:  Duy trì số lớp 12 lớp, số học sinh 288 học sinh.
* Chất lượng giáo dục:
Hoàn thành tốt:  40%  học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Hoàn thành:  60% học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Chưa hoàn thành: 0%
Về phẩm chất: Loại Tốt 100% học sinh có phẩm chất tốt
+ Khen cuối năm: Khối 1 Hoàn thành xuất sắc: 25%. Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt nội dung môn học: 50%
Khối 2,3,4,5:  xuất sắc đạt 20-25%, khen từng mặt từ 45- 50% trở lên.
+ Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 99% trở lên, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo
Cơ sở vật chất: Có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng…được xây dựng kiên cố. Trang bị các thiết bị phục vụ dạy học được mua sắm đầy đủ, từng bước hiện đại.
Các phòng tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
   Danh hiệu thi đua:  Phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
   Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 1
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.
 Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
2.2. Năm học 2021-2022, nhà trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
Trường ổn định về công tác tổ chức, quản lý, có đầy đủ các tổ chức trong nhà trường theo quy định.
Có đủ số lượng giáo viên, nhân viên theo biên chế: 26 CBGV,NV trong đó BGH: 2 người, Giáo viên: 20 người, nhân viên 4 người.
Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 1 người, Đại học 19 người, Cao đẳng 4 người, Trung cấp 1 người, chưa qua đào tạo 1 người
 Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%.
Qui mô trường lớp:  Duy trì số lớp 12 lớp, số học sinh 300 học sinh.
* Chất lượng giáo dục:
Hoàn thành tốt:  40%  học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Hoàn thành:  60% học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Chưa hoàn thành: 0%
Về phẩm chất: Loại Tốt 100% học sinh có phẩm chất tốt
+ Khen cuối năm: Khối 1,2 Hoàn thành xuất sắc: 25%. Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt nội dung môn học: 50%
Khối 3,4,5:  xuất sắc đạt 20-25%, khen từng mặt từ 45- 50% trở lên.
+ Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 100%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo
Cơ sở vật chất: Có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng…được xây dựng kiên cố. Trang bị các thiết bị phục vụ dạy học được mua sắm đầy đủ, từng bước hiện đại.
Các phòng tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
Danh hiệu thi đua:  Phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2.
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.
 Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
2.3. Năm học 2022-2023, nhà trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
Trường ổn định về công tác tổ chức, quản lý, có đầy đủ các tổ chức trong nhà trường theo quy định.
Có đủ số lượng giáo viên, nhân viên theo biên chế: 26 CBGV,NV trong đó BGH: 2 người, Giáo viên: 20 người, nhân viên 4 người.
Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 1 người, Đại học 21 người, Cao đẳng 2 người, Trung cấp 1 người, chưa qua đào tạo 1 người
 Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%.
Qui mô trường lớp:  Duy trì số lớp 12 lớp, số học sinh 305 học sinh.
* Chất lượng giáo dục:
Hoàn thành tốt:  40%  học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Hoàn thành:  60% học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Chưa hoàn thành: 0%
Về phẩm chất: Loại Tốt 100% học sinh có phẩm chất tốt
+ Khen cuối năm: Khối 1,2,3 Hoàn thành xuất sắc: 30%. Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt nội dung môn học: 50%
Khối 4,5:  xuất sắc đạt 30%, khen từng mặt từ 50% trở lên.
+ Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 100% trở, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo
Cơ sở vật chất: Có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng…được xây dựng kiên cố. Trang bị các thiết bị phục vụ dạy học được mua sắm đầy đủ, từng bước hiện đại.
Các phòng tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
Danh hiệu thi đua:  Phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2.
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.
 Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
2.4. Năm học 2023-2024 nhà trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
Trường ổn định về công tác tổ chức, quản lý, có đầy đủ các tổ chức trong nhà trường theo quy định.
Có đủ số lượng giáo viên, nhân viên theo biên chế: 26 CBGV,NV trong đó BGH: 2 người, Giáo viên: 20 người, nhân viên 4 người.
Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 1 người, Đại học 22 người, Cao đẳng 1 người, Trung cấp 1 người, chưa qua đào tạo 1 người
 Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%.
Qui mô trường lớp:  Duy trì số lớp 12 lớp, số học sinh 290 học sinh.
* Chất lượng giáo dục:
Hoàn thành tốt:  40%  học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Hoàn thành:  60% học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Chưa hoàn thành: 0%
Về phẩm chất: Loại Tốt 100% học sinh có phẩm chất tốt
+ Khen cuối năm: Khối 1,2,3,4 Hoàn thành xuất sắc: 30%. Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt nội dung môn học: 50%
Khối 5:  xuất sắc đạt 30%, khen từng mặt từ 50% trở lên.
+ Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 100%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo
Cơ sở vật chất: Có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng…được xây dựng kiên cố. Trang bị các thiết bị phục vụ dạy học được mua sắm đầy đủ, từng bước hiện đại.
Các phòng tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
Danh hiệu thi đua:  Phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2.
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.
 Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
2.5. Năm học 2024-2025, nhà trường phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
Trường ổn định về công tác tổ chức, quản lý, có đầy đủ các tổ chức trong nhà trường theo quy định.
Có đủ số lượng giáo viên, nhân viên theo biên chế: 26 CBGV,NV trong đó BGH: 2 người, Giáo viên: 20 người, nhân viên 4 người.
Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 2 người, Đại học 22 người, Trung cấp 1 người, chưa qua đào tạo 1 người.
 Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%.
Qui mô trường lớp:  Duy trì số lớp 12 lớp, số học sinh 300 học sinh.
* Chất lượng giáo dục:
Hoàn thành tốt:  40%  học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Hoàn thành:  60% học sinh hoàn thành nội dung học tập các môn, hoạt động giáo dục
Chưa hoàn thành: 0%
Về phẩm chất: Loại Tốt 100% học sinh có phẩm chất tốt
+ Khen cuối năm:  Hoàn thành xuất sắc: 30%. Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt nội dung môn học: 50%
+ Hoàn thành chương trình lớp học của các khối lớp 1-4 đạt 100%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
+ Kết quả các Hội thi: Tham gia đầy đủ các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo
Cơ sở vật chất: Có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng…được xây dựng kiên cố. Trang bị các thiết bị phục vụ dạy học được mua sắm đầy đủ, từng bước hiện đại.
Các phòng tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
Danh hiệu thi đua:  Phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 tiệm cận trường chuẩn quốc gia mức độ 2, duy trì kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2.
Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn”.
 Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tổ chức và quản lý nhà trường
Ban giám hiệu tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao năng lực tư duy lãnh đạo và năng lực quản lý của BGH để đổi mới và phát triển nhà trường.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; nâng cao trình độ Tin học, ngoại ngữ, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.     
Tạo môi trường làm việc năng động, sáng tạo thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ để mỗi CB, GV, NV an tâm công tác, cống hiến và gắn kết với nhà trường.
 Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế, các văn bản về mọi hoạt động trong trường học tạo cơ sở pháp lý để nhà trường hoạt động.
 Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có lý tưởng, có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
Quan tâm tạo điều kiện cho các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và tăng cường công tác phối hợp cùng tổ chức thực hiện tốt sứ mệnh và mục tiêu kế hoạch chiến lược của trường.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ cho giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi, bố trí thời gian cho giáo viên chưa đạt chuẩn học tập nâng cao trình độ.
Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống, uy tín nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường, tạo niềm tin cho phụ huynh và học sinh.
Tạo động lực làm việc cho đội ngũ CBGV,NV nhà trường ý thức xây dựng thương hiệu nhà trường; xây dựng tinh thần trách nhiệm – tinh thần đoàn kết – sự hợp tác cùng phát triển.
Tích cực tổ chức việc học tập, bồi dưỡng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới PPDH theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh; chuyển dần việc truyền thụ kiến thức cho học sinh sang tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo hình thức cá nhân, tổ, nhóm.
Tổ chức tập huấn cho CB, GV, NV sử dụng thành thạo các phần mềm như: phần mềm quản lý nhân sự, quản lý học sinh, kế toán, thư viện, thiết bị, xếp thời khoá biểu, các phần mền dạy học trực tuyến để áp dụng tốt trong công tác giảng dạy cũng như công tác quản lý. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự  bồi dưỡng để sử dụng hiệu quả phương tiện công nghệ thông tin phục vụ cho công việc.       
 Duy trì nâng cao hiệu quả trang thông tin điện tử của trường thường xuyên để tạo điều kiện tốt hơn cho CB, GV, NV và học sinh cũng như hỗ trợ tốt công tác giảng dạy của giáo viên trong trường.
Đầu tư mua sắm trang thiết bị tin học, máy chiếu, nâng cao đường truyền internet, wifi, mở rộng mạng nội bộ, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt các bài giảng điện tử và khai thác tốt mạng internet để học tập, tham khảo tài liệu.
3. Đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Huy động các nguồn lực nội tại và ngoài nhà trường xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ cho hoạt động dạy học; hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho học sinh.
Hàng tháng sơ kết đánh giá công tác sử dụng thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm của từng giáo viên.
Tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của chính quyền; các đoàn thể, nhân dân ở địa phương đối với xây dựng CSVC và giáo dục học sinh.
 Tăng cường các mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất; Ban đại diện CMHS; hội khuyến học; các mạnh thường quân…, trong và ngoài địa bàn nhằm tranh thủ và huy động mọi nguồn lực từ bên ngoài nhà trường nhằm phục vụ cho tiến trình xây dựng và phát triển nhà trường đạt được mục tiêu chiến lược.
 Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước cấp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.         
4. Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ giáo dục
Tham mưu với UBND xã Nà Nhạn về công tác giáo dục trên địa bàn xã, công tác huy động học sinh ra lớp, nâng cao dân trí, nhận thức của nhân dân về công tác Giáo dục và Đào tạo.
Tham mưu với phòng Giáo dục và  Đào tạo tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường về công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, khắc phục những tồn tại yếu kém để xây dựng môi trường giáo dục phát triển toàn diện.
Làm tốt công tác phối kết hợp các đoàn thể trong trường trong thực hiện nhiệm vụ, phối kết hợp với các Ban ngành đoàn thể của xã, các trường  trên địa bàn xã để công tác giáo dục phát triển bền vững.
5. Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống. Đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất phù hợp với mục tiêu đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa mới.
 Tăng cường giáo dục kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Chú trọng phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong dạy học tiếng Anh cho học sinh, làm nền tảng vững chắc để học lên các lớp trên.
Giáo dục học sinh phát triển toàn diện, quan tâm giáo dục học sinh phát triển năng lực cho học sinh, giáo dục gắn với thực tiễn để học sinh chủ động thích ứng với điều kiện học tập với sự phát tiển, tiến bộ của xã hội.        
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước
 20.000.000.000đ (Hai mươi tỷ)  kinh phí chi lương và chi thường xuyên từ nguồn ngân sách nhà nước
2. Kinh phí từ xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác
400.000.000 (Bốn trăm triệu) Vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh và các nhà tài trợ để thực hiện các hoạt động giáo dục của nhà trường.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược nhà trường
Kế hoạch chiến lược nhà trường sau khi được lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sẽ triển khai phổ biến  rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
          Tuyên truyền và xác lập nhận thức về tầm quan trọng của kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 2021- 2025.   
2. Trách nhiệm thực hiện
 Hội đồng trường chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục của nhà trường trong từng năm học và giai đoạn 2020-2025.
2.2. Hiệu trưởng
Tham mưu Đảng ủy xã đưa các chỉ tiêu giáo dục đã được Hội đồng trường thông qua vào Nghị quyết Đảng bộ xã Nà Nhạn lần thứ 20 giai đoạn 2020-2025
Triển khai thực hiện chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025 đến toàn thể CBGV,NV, Ban đại diện cha mẹ học sinh, học sinh nhà trường biết để thực hiện.
Thực hiện theo kế hoạch chiến lược đã xây dựng, hằng năm sơ kết đánh giá, khắc phục những hạn chế, đề ra các giải pháp, đồng thời điều chỉnh các mục tiêu cho phù hợp với sự phát triển cho từng năm học. 
2.3. Các tổ chuyên môn và đoàn thể trong trường
Các tổ chuyên môn có trách nhiệm cụ thể hóa các mục tiêu kế hoạch chiến lược của trường thành mục tiêu cụ thể từng cá nhân, từng lớp trong tổ chuyên môn để thực hiện. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn giáo viên, các giải pháp nâng cao chất lượng học sinh để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch nhà trường đã xây dựng.
Các đoàn thể trong trường có trách nhiệm tuyên truyền tới các thành viên trong đoàn thể của mình, tuyên truyền tới nhân dân, phối kết hợp các đoàn thể trong trường để thực hiện.
2.4. Đội ngũ giáo viên, nhân viên
Đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để chuẩn hóa theo yêu cầu. Tích cự đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Nhân viên thực hiện nhiệm vụ theo phân công, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc được giao.
2.5. Học sinh
Có tinh thần trách nhiệm xây dựng nhà trường, có thái độ học tập nghiêm túc, tự rèn luyện bản thân, tích cục trong học tập và rèn luyện.
Thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ cương; thực hiện tốt công tác tuần, tháng, từng kỳ và cả năm học dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhịêm và tổ chức Liên đội TNTP HCM nhà trường.
          Tích cực hoạt động tự quản, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng sống.
2.6. Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh
          Đẩy mạnh hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh một cách có hiệu quả, làm tốt cuộc vận động xã hội hoá giáo dục trong và ngoài nhà trường.
Ban đại diện cha mẹ học sinh phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tới nhân dân trong công tác giáo dục.
VIII. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục quan tâm hỗ trợ về công tác chuyên môn để nhà trường thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.
2. Với UBND  thành phố: Quan tâm bố trí đầy đủ biên chế theo quy định. Đầu tư tài chính xây dựng nhà trường.
Trên đây là Kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2021-2025 của trường Tiểu học số 1 xã nà Nhạn.  Kính trình lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để nhà trường có căn cứ triển khai thực hiện./.
 
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT;
- Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nà Nhạn;
- Thành viên Hội đồng trường;
- Ban đại diện cha mẹ học sinh;
- Lưu: VP.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỞNG PHÒNG
 
 

Nguồn tin: Trường TH số 1 Nà Nhạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây